การประชุม ก.ก.ถ. ครั้งที่ 5/2565 วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565

  • วันที่ :วัน 5 กันยายน 2565
  • ภาพโดย :ส่วนเผยแพร่ข้อมูลด้านการกระจายอำนาจ
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 13.30 น. การประชุม ก.ก.ถ. ครั้งที่ 5/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมี รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นประธาน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษา ก.ก.ถ. และนายวิฑูร เอี่ยมโอภาส ผอ.สกถ. เลขานุการ ซึ่งมีมติที่ประชุม ดังนี้
เรื่องเพื่อทราบ
1. การขอใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อชดเชยรายได้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
2. การจัดสรรรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
เรื่องเพื่อพิจารณา
1. เห็นชอบการจัดสรรงบประมาณสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสำนักงบประมาณรับไปดำเนินการต่อไป
2. เห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปตามอำนาจหน้าที่และภารกิจถ่ายโอน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้แก่เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นตั้งไว้ และร่างประกาศ ก.ก.ถ. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปให้แก่ อปท. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3. เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และรับข้อเสนอแนะของ ก.ก.ถ. ไปปรับปรุงด้วย
4. เห็นชอบการจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. รายการเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนสถานศึกษาสังกัด อปท. ที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ (โรงเรียนกีฬา)
5. เห็นชอบแนวทางการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรที่ถ่ายโอนไปยัง อปท.
6. เห็นชอบ (ร่าง) คำสั่งคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ ../2565 เรื่อง ยกเลิกคำสั่ง และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมการกระจายอำนาจการจัดทำบริการสาธารณะ และการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ
7. เห็นชอบให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้ อปท. ใช้ดำเนินการสำรวจข้อมูลและขอบเขตของพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetlands) ระดับท้องถิ่นที่อยู่นอกเขตพื้นที่อนุรักษ์